วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วรรณกรรม เรื่องลูกอีสาน

   ลูกอีสานเป็นนวนิยายที่ได้รับรางวัลนวนิยายดีเด่นของ คณะกรรมการพัฒนาหนังสือ แห่งชาติในปี พ.ศ.2519 และรางวัลวรรณกรรมยอดเยี่ยมแห่งเอเซีย (ซีไรต์) ในปี พ.ศ.2522 มีผู้นำไปสร้างเป็นภาพยนต์และแปลเป็นภาษาต่างประเทศ 3 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น ผู้เขียนได้ตีแผ่ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอีสานได้อย่ างชัดเจนและเจาะลึก ซึ่ง
ทำให้ผู้อ่านได้รู้ถึงความเป็นจริงของชาวอีสานว่ ามีความลำบากยากแค้น เพียงใด การปรับตัวให้อยู่กับธรรมชาติที่แร้นแค้นนั้น เป็นสิ่งเดียวที่ช่วยให้พวกเขามีชีวิตอยู่ได้ แถมท้ายเล่มมีสูตรอาหารรสแซบชวนน้ำลายสอ เช่น แกงอ่อม ต้มส้มงูสิง ลาบนกขุ้ม และภาพสัตว์ต่างๆที่กล่าวถึงในเรื่องอีกด้วย
นับว่าเป็นเรื่องที่น่าอ่านมากๆครับเลยครับ เพิ่นได้รวบรวมความเป็นอยู่ของคนอีสานบ้านเฮา ผ่านชีวิตจริงของเพิ่น สำหรับพี่น้องบ้านเฮา สั่นได้อ่านล่ะสิพากันคิดฮอดบ้านเด่ล่ะผมว่า พงศ์น้อยอ่านไปหลายรอบแล้วครับ ม่วนหลาย หนังสือเพิ่นออกมาโดนแล้วล่ะครับ แต่ว่าผมว่าคงสิยังมีขายกันอยู่ สั่นสนใจกะลองไปหาชื้อมาอ่านกันได้ครับ ร่วมสืบสานศิลปะอีสาน ทุกแขนง
พงศ์น้อย 
ประวัติผู้แต่ง คุณคำพูน บุญทวี เดิมชื่อคูณ
เกิดเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2471 ที่ตำบลทรายมูล กิ่งอำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร 
บิดาชื่อ นายสนิท มารดาชื่อนางลุน สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 จากโรงเรียนสายปรีชาบัญฑิต อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร
นวนิยายเรื่อง ลูกอีสาน (พ.ศ.2519)ได้รับรางวัลดีเด่น จากคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติเมื่อ พ.ศ.2519 ต่อมา กระทรวงศึกษาธิการอนุญาตให้เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาสำ หรับนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน ประจำปี พ.ศ.2522 รวมทั้งได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 100 หนังสือดีเมื่อ พ.ศ.2542


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น